HalalTrip02

ต้องขอออกตัวไว้เหมือนเดิมนะครับว่า ถึงแม้ผมจะมีอาชีพเป็นช่างภาพ แต่ถึงคราวไปเที่ยวเอง ผมเองจะไม่พกกล้องติดตัวไปเลย เพราะเวลาทำงานกล้องเป็นเหมือนอวัยวะส่วนที่ 33 ของผม ฉะนั้นถ้าผมแบกกล้อง DSLR ไปด้วยเวลาเที่ยว มันคงไม่ต่างกับการไปทำงานเป็นแน่

ที่ต้องบอกแบบนี้ก็เป็นเพราะว่า ภาพที่เห็นใน Halal Trip เล่มนี้รวมไปถึงเล่มที่แล้ว เป็นภาพถ่ายฝีมือภรรยาผมล้วนๆ ครับ อาจจะไม่คมชัดมาก เพราะมาจากกล้องโทรศัพท์มือถือของเธอ ต้องขอมะอัฟไว้ด้วยนะครับ

ขอเท้าความฉบับที่แล้วกันสักนิดนะครับ หลังจากบิดมอเตอร์ไซค์กลับมาจากห้วยห้อม เราก็มาพักเอาแรงที่แม่สะเรียงกันหนึ่งคืน

เช้าวันรุ่งขึ้น หลังจัดการกับอาหารเช้าเสร็จ เรารีบออกเดินทางแต่เช้าเพราะระยะทางเป้าหมายของเราวันนี้เกือบ 50 กิโลเมตร เราใช้เวลาเดินทางเกือบสองชั่วโมง เพราะเส้นทางไม่ชวนให้เราทำความเร็วได้นักกับรถมอเตอร์ไซค์แม่บ้านที่เช่ามา ถนนบางช่วงดีแต่บางช่วงแย่ถึงแย่มาก ผมกับภรรยาเรานับรถที่ขับสวนกับเราได้ไม่เกิน 10 คัน ในระยะทางเกือบ 50 กิโลเมตร หวาดเสียว ตื่นเต้นและสนุกพอสมควร

HalalTrip-02-11

ในที่สุดเราก็มาถึงบ้านแม่สามแลบ จุดหมายปลายทางของเรา ฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศพม่า มีแม่น้ำสาละวินเป็นตัวกำหนดพรมแดนของประเทศ และเป้าหมายของเราคือการมาเยี่ยมพี่น้องมุสลิมที่อยู่ที่นี่ ตามคำแนะนำของลาเบิ้ม เจ้าของร้านเช่ามอเตอร์ไซค์

ผมเข้าไปในมัสยิด ล้างหน้าล้างตา และทักทายกับผู้คนที่อยู่ในมัสยิดตามประสาคนแปลกหน้า แล้วผมก็ไปหาอิหม่ามที่บ้านอยู่ตรงข้ามมัสยิด อิหม่ามบอกเราว่าที่นี่มีมุสลิมอยู่ประมาณ 80 หลังคาเรือน คนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวพม่าที่ข้ามฝั่งมาอยู่นานมากแล้ว รวมถึงตัวแกเองและครอบครัวด้วย แกบอกดีใจที่ได้อยู่ที่นี่ คนไทยใจดี และยังบอกด้วยว่า มัสยิดที่เราเห็น คนแม่สะเรียงก็เป็นคนริเริ่มสร้างให้จนเสร็จสมบูรณ์  อัลฮัมดุลิ้ลลาฮฺ

ผมกับอิหม่ามคุยกันได้สักพัก แกบอกให้เราลองนั่งเรือเที่ยวแม่น้ำสาละวิน  ผมรับปากทันที เพราะตั้งใจไว้ก่อนเดินทางเอาไว้แล้ว

HalalTrip-02-9

แกแนะนำคนขับเรือให้เรา ซึ่งก็เป็นมุสลิมเหมือนกัน  เราใช้เวลานั่งเรือประมาณ 45 นาที เป็น 45 นาทีที่ขอสรุปง่ายๆ สั้นๆ ว่าน่ากลัว ด้วยสีของน้ำที่ออกแดงๆ  และมีน้ำวนเป็นบางช่วง แต่ในท่ามกลางความน่ากลัวทิวทัศน์สองข้างทางของแม่น้ำสาละวินก็สวยแปลกตา จนบดบังความกลัวของเราไปได้ในบางช่วง

หลังล่องเรือชมแม่น้ำสาละวิน เหลือบดูนาฬิกาบนข้อมือราวๆเที่ยงพอดี เราจึงออกปากถามคนขับเรือว่า ที่นี่มีร้านอาหารอิสลามบ้างหรือเปล่า ทันทีที่แกบอกว่าไม่มี ผมกับภรรยาหันมามองหน้ากันแล้วคงคิดในใจเหมือนกันว่า “เอาไงกันดีเรา”  ทันใดนั้นเสียงสวรรค์ก็ดังขึ้น คนขับเรือชวนเรากินข้าวด้วยกัน เราสองคนแบ่งรับแบ่งสู้ แต่ก็เดินตามแกไปด้วยความหิว

แกพาเรามาที่บ้านอิหม่ามอีกครั้ง พร้อมกับบอกว่ารอประเดี๋ยว ภรรยาของอิหม่ามกำลังทำอาหารอยู่ ไม่นานอิหม่ามก็ออกมาชวนเราด้วยตัวเอง แกบอกตั้งใจไว้แล้วว่าจะเลี้ยงข้าวเรา อัลฮัมดุลิลลาฮฺ เราขอบคุณ พร้อมกับเตรียมล้างมือรอ

HalalTrip-02-4

อาหารมื้อนั้นเรียบง่ายๆ ปลาทอด ผักต้ม และก็แกงไก่ที่มีกะทิมันมันลอยอยู่ แต่ด้วยความหิวของเราสองคน ในชั่วโมงนั้นไม่ว่าอะไรก็อร่อย แต่ที่มากกว่าอิ่มท้อง เราอิ่มใจแบบบอกไม่ถูกครับ  กับการต้อนรับของผู้คนที่นี่ดีมากๆ

หลังจากอิ่มท้องเราก็นั่งคุยกันสักพัก อิหม่ามเล่าให้เราฟังว่า ภรรยาแกรับจ้างเย็บเสื้อผ้า ส่วนตัวแกเองขายของชำในหมู่บ้าน แต่ด้วยกับการสื่อสารที่ไม่เอื้ออำนวยมากนัก กว่าจะคุยกับอิหม่ามรู้เรื่องเล่นเอาเราเหนื่อย เพราะแกพูดภาษาไทยไม่ได้ และผมเองก็พูดภาษาพม่าไม่ได้แน่นอน  แต่ถึงแม้ผมจะฟังแกไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นและมั่นใจได้เลยว่า อิหม่ามแกดีใจที่เรามาเยี่ยมที่นี่ เพราะแววตาของแกที่ผมมองเห็น มันบอกออกมาแบบนั้นครับ

แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องขอตัวกลับ ผมลาแกกับภรรยาพร้อมขอบคุณสำหรับมื้อเที่ยงในวันนี้ เราสองคนบิดมอเตอร์ไซค์กลับถึงแม่สะเรียงในช่วงบ่ายแก่ๆ พร้อมกับเอามอเตอร์ไซค์ไปคืนลาเบิ้ม และขอบคุณที่ลาเบิ้มแนะนำให้เราไปที่แม่สามแลบ

แม้จะเป็นเพียงการบิดมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆ ระยะทางอาจไม่ได้ไกลมาก  แต่สิ่งที่ผมได้กลับมามันเป็นอีกประสบการณ์ของผม ที่ผมจะจดจำมันไปตลอดครับ

HalalTrip-02-1 HalalTrip-02-2 HalalTrip-02-3 HalalTrip-02-5 HalalTrip-02-6 HalalTrip-02-7HalalTrip-02-10 HalalTrip-02-12 HalalTrip-02-13 HalalTrip-02-14 HalalTrip-02-15 HalalTrip-02-16 HalalTrip-02-17 HalalTrip-02-18

เรื่อง / ภาพ : ชาดำเย็น

[bws_related_posts]

อ่านเรื่องนี้แล้วคิดอย่างไร ?

Related Articles

About author View all posts Author website

Halal Life

Halal Life Magazine เว็บไซต์แม๊กกาซีนที่มีเนื้อหาครอบคลุมทั้งวิถีชีวิตของมุสลิมที่มีไลฟสไตล์ในแบบฮาลาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การแนะนำร้านอาหารฮาลาล และการเดินทางท่องเที่ยวแบบฮาลาล